Ngạo Thi Đường
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Thống Kê
Hiện có 11 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 11 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 98 người, vào ngày Fri Feb 02, 2024 3:31 am
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

Latest topics
» CẦN SỰ GIÚP ĐỞ CỦA CÁC THÀNH VIÊN
by meocon_nhaky Sat May 22, 2021 1:50 am

» TẬP THƠ : TAN VỠ TÌNH ĐẦU !
by nguoitruongphu Sun Sep 20, 2020 4:19 am

» Những bản tình ca tiếng anh hay nhất [vietsub - lyrics - kara - effect]
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:26 pm

» 제이플라 J.Fla Cover Songs 2017 (Part 2)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:25 pm

» Tinh Ve Noi Dau-Where Do We Go (Thanh Bui ft. Tata Young)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:22 pm

» Ed Sheeran - Shape Of You ( cover by J.Fla )
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:20 pm

» Camila Cabello - Havana ( cover by J.Fla )
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:18 pm

» Camila Cabello - Havana (Official Audio) ft. Young Thug
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:17 pm

» Agar Tum Mil Jao - Tassawar Khanum - HD
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:14 pm

» Operacion Triunfo: Gala 5 - Nadia y Johana - Let it be
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:11 pm

» Frank Sinatra - My Way
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 10:07 pm

» Mughal - E - Azam - Teri Mehfil Mein Qismat - Lata Mangeshkar - Shamshad Begum - Chorus
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:56 pm

» The Beatles - Obladi oblada
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:51 pm

» Britney Spears - ...Baby One More Time (Lyrics + Español) Video Official
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:45 pm

» Westlife - My Love (Official Video)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:36 pm

» Westlife - Swear It Again (Official Video)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:34 pm

» Westlife - Fool Again (Official Video)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:30 pm

» Westlife - If I Let You Go (Official Video)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:29 pm

» M2M - Pretty Boy (With Lyrics)
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:25 pm

» M2M - The Day You Went Away
by Thị Hến Sat Nov 10, 2018 9:24 pm

» CẢI CÁCH CHỮ VIỆT (MT-169)
by Ntd Hoa Viên Fri Sep 07, 2018 1:41 pm

» TÌM VỀ HƯƠNG CỎ (MT-168)
by Ntd Hoa Viên Thu Jul 05, 2018 10:44 am

» MÃNH HỔ SA CƠ (MT-167)
by Ntd Hoa Viên Tue Apr 10, 2018 3:47 pm

» QUÁN TRỌ TRẦN GIAN (MT-166)
by Ntd Hoa Viên Fri Apr 06, 2018 6:32 am

» CƯỠI VẠT SƯƠNG CHIỀU (Mẫn Thanh-162-163)
by Ntd Hoa Viên Mon Apr 02, 2018 9:52 am

» Theo dõi thông tin world cup 2018 nhé
by sport06mkt Fri Mar 30, 2018 5:06 pm

» Theo dõi thông tin world cup 2018 nhé
by sport06mkt Tue Mar 27, 2018 5:50 pm

» Thông tin mới nhất về lịch thi đấu World Cup 2018
by sport06mkt Wed Mar 21, 2018 4:05 pm

» [SƠN DƯỢC] Thủ Heo Xào Hương Liệu
by RELAX Sun Feb 18, 2018 8:16 pm

» [SƠN DƯỢC] GÀ HẤP
by RELAX Sun Feb 18, 2018 7:54 pm

» [Sơn Dược] CÁC LOẠI GÀ
by RELAX Sun Feb 18, 2018 7:30 pm

» [SƠN DƯỢC] TÓP MỠ
by RELAX Sun Feb 18, 2018 6:43 pm

» [SƠN DƯỢC] MỰC NƯỚNG
by RELAX Sun Feb 18, 2018 6:34 pm

» [SƠN DƯỢC] LÒNG HEO PHÁ LẤU
by RELAX Sun Feb 18, 2018 6:32 pm

» [Sơn Dược] LẨU CÁ
by RELAX Sun Feb 18, 2018 6:24 pm

» MỚI PHÁT HIỆN TRANG NÀY THƯỞNG 1 TRIỆU NÈ MẤY CHẾ
by sport06mkt Wed Jan 10, 2018 4:09 pm

» EM LÀ GIRL XINH RỒNG HỔ ĐÂY MẤY ANH
by sport06mkt Tue Jan 09, 2018 4:50 pm

» SẮP ĐẾN TẾT RỒI, CÁC BÁC CÓ CHUẨN BỊ GÌ CHƯA
by sport06mkt Mon Jan 08, 2018 4:04 pm

» MỜI MẤY ANH VÔ ĐĂNG KÍ CÙNG PÉ RỒNG HỔ ĐỂ TRÚNG 3 TRIỆU NÈ
by sport06mkt Fri Jan 05, 2018 4:32 pm

» ĂN CHƠI NGÀY TẾT NÈ, KIẾM THÊM THU NHẬP ĐI NÀO
by sport06mkt Thu Jan 04, 2018 4:36 pm

» ĐĂNG KÍ LÀ CÓ THƯỞNG AH, DỄ QUÁ ĐI THÔI
by sport06mkt Wed Jan 03, 2018 12:16 pm

» BẠN MUỐN CÓ TIỀN ĐI CHƠI TẾT – QUÁ DỄ LUÔN
by sport06mkt Tue Jan 02, 2018 3:45 pm

» HOT GIRL RỒNG HỔ XIN TẶNG MẤY ANH 100K TIỀN THƯỞNG SAU KHI ĐĂNG KÍ TÀI KHOẢN
by sport06mkt Fri Dec 29, 2017 3:54 pm

» CHƠI BẮN CÁ ĐỂ ĐƯỢC THƯỞNG 3 TRIỆU ĐI CHƠI TẾT
by sport06mkt Thu Dec 28, 2017 5:19 pm

» Ngựa hí ngàn dặm Trải nghiệm kinh hoàngggg
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:50 pm

» 10 Vận Động Viên Gian Lận Tại Thế Vận Hội Olympic
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:44 pm

» Wang Rong Rollin - Chick Chick (王蓉 - 小雞小雞) MV
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:30 pm

» BIG MOUTH (BM) BANAL NA ASO @ ZIRKOH MORATO
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:25 pm

» Bài hát khó hát nhất thế giới :)) THẤP THỎM (忐忑) ca sĩ CUNG LÂM NA (龔琳娜) [HD]
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:22 pm

» Top 5 bài khó hát nhất Thế giới
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:20 pm

» Bài hát siêu chất thánh nào hát lại được ^_^
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:18 pm

» Sặc cơm với tên khai sinh có 1 0 2 độc quyền của Việt Nam
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:12 pm

» 10 bài kiểm tra của học trò khiến giáo viên cười ra nước mắt
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 7:07 pm

» NGHỆ THUẬT VẼ 3D GÂY ẢO GIÁC CON TÊ GIÁC LUÔN
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 6:36 pm

» Những Kiệt Tác Vẽ Bậy Sách Giáo Khoa - 100 Hilariously Defaced Textbooks
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 6:33 pm

» 10 Người khiến Bill Gates cảm thấy TỦI THÂN vì NGHÈO QUÁ - Tốp 5 Kỳ Thú - Microsof
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 6:23 pm

» 7 Pha ướp xác dưới băng hài hước của động vật - khoảng khắc kỳ thú - Tốp 5 Kỳ Thú
by Sách Siêu Wed Dec 27, 2017 6:18 pm

» ĐĂNG KÍ CÓ ĐƯỢC THƯỞNG ÍT NHẤT 3 TRIỆU NHOA NHOA
by sport06mkt Wed Dec 27, 2017 3:17 pm

» KIẾM TIỀN 3 TRIỆU ĐI CHƠI TẾT TÂY ĐI MẤY TÌNH YÊU ƠI
by sport06mkt Tue Dec 26, 2017 2:13 pm

» KIẾM 3.000.0000 TIỀN THƯỞNG KHI ĐĂNG KÍ NÀY
by sport06mkt Mon Dec 25, 2017 4:14 pm

» Wow, đăng kí là có cơ hội trúng iphone X nhen
by sport06mkt Fri Dec 22, 2017 3:39 pm

» HẤP DẪN LẮM ĐÓ NHA,ĐĂNG KÍ VỪA CÓ 100K VỪA ĐƯỢC ĐI CHƠI CÙNG HOT GIRL NOEL NÈ
by sport06mkt Thu Dec 21, 2017 3:38 pm

» Hương Tràm- Em Gái Mưa (Cover)- LyLy gần 4 tuổi
by Hương Như Wed Dec 20, 2017 9:21 pm

» Em mới kiếm được 1 triệu dễ dàng từ trang này nè mấy chế ơi
by sport06mkt Wed Dec 20, 2017 2:45 pm

» KIẾM 100K ĐI ĂN XÚC XÍCH NÈ
by sport06mkt Tue Dec 19, 2017 2:36 pm

» MOÁ ƠI, ĐĂNG KÍ LÀ CÓ NGAY 100K,DỄ THƯƠNG VÃI LUÔN
by sport06mkt Mon Dec 18, 2017 3:34 pm

» RỒNG HỔ LÊN MÂY – CÓ CÂY LÚC LẮC – HỎI THĂM 3 TRIỆU TIỀN THƯỞNG CÓ HAY CHƯA
by sport06mkt Fri Dec 15, 2017 11:39 am

» CHƠI BẮN CÁ, ĐƯỢC THƯỞNG 3 TRIỆU LIỀN À CÁCH CHƠI BẮN CÁ ĐƯỢC THƯỞNG 3 TRIỆU
by sport06mkt Thu Dec 14, 2017 5:45 pm

» CÓ VIP LÀ CÓ THƯỞNG – QUÀ TẶNG BAO LA
by sport06mkt Wed Dec 13, 2017 3:42 pm

» TRANG NÀY ĐẶC BIỆT QUÁ, TẠO TÀI KHOẢN CÓ THƯỞNG LUÔN
by sport06mkt Tue Dec 12, 2017 3:50 pm

» ƠN GIỜI CẬU ĐÂY RỒI 2015 | TẬP 12 - NGÔ KIẾN HUY & TRẤN THÀNH
by RELAX Mon Dec 11, 2017 10:38 pm

» Thầy tế Trấn Thành quyến rũ công chúa Ai Cập phản bội chồng con
by RELAX Mon Dec 11, 2017 9:49 pm

» ĐĂNG KÍ TÀI KHOẢN LÀ CÓ 1 TRIỆU LIỀN NHEN
by sport06mkt Mon Dec 11, 2017 4:17 pm

» Đĩa Bay Người Ngoài Hành Tinh Xuất Hiện Tại Malaysia
by RELAX Sat Dec 09, 2017 9:01 pm

» Bao Giờ Lấy Chồng? [OFFICIAL M/V]
by Thị Hến Sat Dec 09, 2017 8:36 pm

» Rằng Em Mãi Ở Bên [OFFICIAL M/V]
by Thị Hến Sat Dec 09, 2017 8:33 pm

» MỪNG GIÁNG SINH AN LÀNH – THƯỞNG 3 TRIỆU CHO AI ĐĂNG KÍ NÀO
by sport06mkt Fri Dec 08, 2017 4:23 pm

» NGỌN ĐUỐC TÀN (MT-159-160)
by Ntd Hoa Viên Thu Dec 07, 2017 5:16 pm

» NHANH TAY LÊN, ĐĂNG KÍ CÓ 3.000.000Đ
by sport06mkt Thu Dec 07, 2017 4:36 pm

» MR SIRO NGHE ĐI RỒI KHÓC ♪♪ Tuyển Tập Những Bài Hát Hay Nhất Của Mr Siro 2017
by lethuyhang Fri Dec 01, 2017 10:23 pm


Marguerite Duras và thể nghiệm văn chương

Go down

Marguerite Duras và thể nghiệm văn chương Empty Marguerite Duras và thể nghiệm văn chương

Bài gửi by nguyendat Wed Aug 10, 2011 8:43 am

Marguerite Duras và thể nghiệm văn chương

Với tác phẩm "Viết", Duras đã nói về cái mà bà gọi là "văn chương của cái-không-viết-ra", một thứ văn chương chỉ có thể có được khi người cầm bút dám vượt lên trên mọi phê bình chỉ trích để tìm đến với cái mới mẻ.

Năm 1943, lần đầu tiên M. Duras bước vào nghiệp viết với tác phẩm Những kẻ trâng tráo, một tiểu thuyết mang tính giả tự truyện với các nhân vật hiện thân cho các thành viên trong chính gia đình tác giả.

53 năm sau, khi qua đời, Duras để lại một sự nghiệp đồ sộ với hàng chục cuốn tiểu thuyết, hàng chục tập truyện kể, kịch bản phim, kịch bản sân khấu, phim do bà viết và đạo diễn, chưa kể đến rất nhiều những bài báo bà đã viết khi còn trẻ. Điều này cho thấy tài năng của Duras không chỉ nở rộ trong lĩnh vực tiểu thuyết đã từng đem lại cho bà giải Goncourt, giải thưởng văn học uy tín nhất ở Pháp vào năm 1980 với tác phẩm Người tình.

Nữ văn sĩ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đông Dương đã dành cả cuộc đời mình theo đuổi những thử nghiệm văn chương. Bằng chứng là 9 năm sau khi tác phẩm Đập ngăn Thái Bình Dương hụt mất giải Goncourt vì lý do tố cáo chế độ thực dân Pháp tại Đông Dương, Duras thử nghiệm khả năng viết của mình với kịch bản sân khấu Những chiếc cầu cạn ở Seine và Oise.

Marguerite Duras và thể nghiệm văn chương Duras-marguerite-a

Nhà văn Marguerite Duras

Ngay năm sau đó, năm 1960, bà viết kịch bản và lời thoại cho bộ phim Hiroshima tình yêu của tôi, được Alain Resnais đạo diễn và nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn thế giới bởi lẽ nó đem lại cho điện ảnh một hơi thở mới cả về nội dung lẫn hình thức. Tạp chí điện ảnh Pháp đánh giá đây là bộ phim không giống với một bộ phim nào từng được thực hiện trước đó bởi lẽ nó nhấn mạnh đến sự ngăn cách giữa thể hiện thực tế và thực tế không thể tóm bắt.

Bộ phim cũng làm nổi bật sự cách biệt giữa một bên là Lịch sử với trái bom nguyên tử ném xuống Hiroshima, sự chiếm đóng và giải phóng đất nước và một bên là những câu chuyện tình ở Hiroshima và ở Nevers.

Trong nhiều năm tiếp theo, M. Duras cho ra đời rất nhiều tiểu thuyết, truyện kể, xen kẽ với những kịch bản sân khấu và kịch bản phim. Bà cũng đạo diễn một số kịch bản do chính tay bà viết và chuyển thể kịch bản một số tác phẩm của các tác giả khác như hai truyện ngắn Con thú trong rừng rậm và Giấy tờ của Aspern của tác giả Henry James.

Quá trình theo đuổi nghiệp viết của Duras cho thấy bà luôn tìm cách làm mới mình, luôn tìm cách phá vỡ mọi nguyên tắc, mọi thông lệ văn chương. Những thử nghiệm của Duras trên mảnh đất tiểu thuyết trước hết được thể hiện qua lối tái lập tình huống với những phong cách viết khác nhau.

Ba tiểu thuyết về Đông dương là Đập ngăn Thái Bình Dương, Người tình và Người tình Hoa Bắc được xây dựng trên cùng một cốt truyện có liên quan đến cuộc đời của chính gia đình bà trên mảnh đất Đông Dương. Sự lặp lại chủ đề hay còn gọi là phép liên văn bản theo cách nói của Gérard Genette này đã đem lại cho câu chuyện kể những phiên bản mới với những hình thức thể hiện/thử nghiệm mới.

Nếu như tiểu thuyết Đập ngăn Thái Bình Dương được viết theo lối văn truyền thống với các tình tiết xây dựng trên cùng một trục thời gian, với cách sử dụng thống nhất một đại từ nhân xưng trong suốt câu chuyện thì tác phẩm Người tình ra đời năm 1984, tức là 34 năm sau đó, lại gây sốc bởi một lối viết "không giống ai".

Duras đã thành công khi khoác lên câu chuyện cũ của mình một bộ cánh mới. Bộ cánh này chính là hình thức thể hiện đan xen giữa hiện tại và quá khứ, giữa những suy ngẫm tức thời và những hình ảnh dạt dào từ quá khứ sâu thẳm vọng về. Đó cũng là sự đan xen giữa nhân vật xưng tôi và nhân vật được gọi là "cô bé". Hai nhân vật - tuy hai mà là một - đó khi thì xuất hiện với tư cách người kể câu chuyện về chính cuộc đời mình, khi thì lại xuất hiện như một nhân vật dưới con mắt người kể chuyện. Cô gái da trắng cứ thoắt ẩn thoắt hiện trong những không gian và thời gian rất khác nhau ấy tạo ra sức cuốn hút lạ kỳ. Sự thử nghiệm còn thể hiện qua thứ ngôn ngữ lai (theo cách nói của Catherine Bouthors Paillart) với những câu văn không theo một quy tắc ngữ pháp tiếng Pháp nào nhưng lại rất gần với cấu trúc câu văn trong tiếng Việt.

Trong những cuộc trả lời phỏng vấn sau thành công của cuốn tiểu thuyết Người tình, Duras cho biết trong suốt thời kỳ niên thiếu ở Việt Nam, bà đã sống với những đứa trẻ gầy gò da vàng, với những người phục vụ bản xứ nhiều hơn là với cộng đồng da trắng trên đất Đông dương. Những khó khăn về vật chất cũng như địa vị thấp hèn của gia đình da trắng nhà Donnadieu đã khiến cho họ tồn tại nơi biên giới hai cộng đồng.

Họ quá nghèo để có thể hòa nhập vào xã hội da trắng với những chủ đồn điền giàu có, những tay buôn lậu đến từ Pháp quốc hay những viên chức Nhà nước Pháp sống vương giả nhờ những khoản tiền đút lót kếch xù khi bán những điền thửa cho những người nhiều tiền lắm của mơ làm giàu trên đất thuộc địa.

Họ cũng chưa đến nỗi đói ăn lam lũ như những người dân bản xứ sống xung quanh họ. Chính sự gần gũi với người bản xứ đã khiến cho cô bé Marguerite Donnadieu - sau này đổi tên thành Marguerite Duras - cảm thấy xa lạ với chính bà mẹ của cô, xa lạ với chính dòng máu da trắng mà cô mang trong mình. Trong một bài viết có nhan đề "Những đứa trẻ gầy gò da vàng", Duras tiết lộ rằng bà đã nói tiếng Việt với người An Nam trong suốt thời niên thiếu. Sau này, nữ văn sĩ lừng danh cũng công nhận ảnh hưởng của tiếng Việt đối với lối hành văn của bà trong tác phẩm đoạt giải Goncourt khiến cho cuốn Người tình đã được bán ra với một con số kỷ lục.

Theo giới chuyên môn về xuất bản, một tác phẩm được giải Goncourt bán được 300 ngàn bản đã là một thành công, vậy mà 3 triệu cuốn Người tình đã được bán ra trong một thời gian ngắn. Con số này chứng tỏ sức hấp dẫn của những thử nghiệm văn chương của nhà văn đối với công chúng.

Khi cuốn Người tình được đạo diễn Jacques Annaud dựng thành phim, những bất đồng quan điểm rất lớn thậm chí là xung đột đã diễn ra giữa ông và tác giả tiểu thuyết. Nữ văn sĩ phản ứng lại bằng cách sử dụng lại cốt truyện và thể hiện lại qua một phiên bản khác, một phiên bản mang tính định hướng đạo diễn. Cuốn Người tình Hoa Bắc ra đời năm 1991 như một thể nghiệm về sự phối kết hợp giữa tiểu thuyết và kịch bản sân khấu.

Tác phẩm là một sự xâu chuỗi những cảnh quay hiện lên trong trí tưởng tượng của tác giả. Riêng cách trình bày các câu văn ngắn gọn mang tính chỉ định bối cảnh cũng như những khổ văn được tách rời nhau bởi những khoảng trắng cũng đủ làm nổi bật ý đồ của đó. Trong cuốn tiểu thuyết này, độc giả thường xuyên gặp phải những đoạn như sau:

Đó là con sông.
Đó là chuyến phà qua sông Mékong. Chuyến phà của những cuốn sách.
Của con sông.
Trên phà có chiếc xe ca cho người bản xứ, những chiếc xe hiệu Léon Bollée đen dài, những người tình Hoa Bắc đang nhìn.
Con phà ra đi.

Nếu như những câu văn ngắn tả cảnh thường xuyên được sử dụng trong tiểu thuyết và rất giống trong các kịch bản thông thường thì trái lại, các đoạn hội thoại ít xuất hiện hơn và thường ngắn hơn. Đây cũng là một đặc điểm của điện ảnh "theo phong cách Duras" - một thứ điện ảnh kiệm lời giống như trong phim Khúc ca Ấn Độ mà Duras đã viết và thực hiện vào năm 1975. Không những thế, Duras còn nêu rõ trong phần chú thích cuối trang những gợi ý cho những ai có ý định chuyển thể tác phẩm của bà. Độc giả có thể đọc được những đoạn chú thích kiểu như sau:

Trong trường hợp làm phim ta có thể lựa chọn. Hoặc là dừng lại ở khuôn mặt người mẹ kể chuyện không nghe rõ tiếng. Hoặc là ta thấy chiếc bàn và những đứa trẻ qua lời kể của bà mẹ. Tác giả thích đề nghị thứ hai này hơn.

Ở một đoạn khác, cũng ở cuối trang, Duras viết:

Trong trường hợp làm phim từ cuốn sách này, không nên chọn cô bé chỉ có vẻ đẹp thuần túy. Có thể điều này sẽ gây nguy hiểm cho bộ phim. Có một cái gì đó khác thế thể hiện trong cô, cô bé, "một thứ khó tránh", một sự tò mò hoang dã, một sự thiếu giáo dục, một sự thiếu, vâng, thiếu rụt rè...

Lối viết đan xen giữa văn xuôi với kịch bản sau này tiếp tục được M. Duras thể nghiệm, đặc biệt là trong cuốn Viết, xuất bản tại Pháp năm 1993 tức là 3 năm trước khi Duras qua đời. Trong cuốn này có một câu chuyện kể nhan đề là Roma viết về cuộc trò chuyện giữa một người đàn ông và một người đàn bà không quen biết gặp nhau tại một khách sạn ở thành phố Roma.

Khi đọc câu chuyện này, độc giả cảm nhận rõ ràng rằng Duras viết truyện là để phục vụ cho người làm phim, bởi lẽ ngoài những đoạn hội thoại giữa hai nhân vật ra, phần còn lại chỉ là những câu viết rất ngắn mang tính định hướng cho người dựng cảnh quay và đạo diễn phim. VD:

Đó là nước Ý.
Đó là thành Roma.
Đó là một sảnh khách sạn.
Đó là buổi tối.
Đó là quảng trường Navona.

Ngoài những gợi ý dàn dựng cảnh ra, ta còn thấy những gợi ý về hành động, cử chỉ của mỗi nhân vật. Những gợi ý này cũng chỉ hạn chế ở mức tối đa.

Yên lặng. Bối rối. Những giọng nói thay đổi.
Thời gian. Yên lặng. Họ không nhìn nhau nữa.

Cũng trong cuốn Viết, Duras đã nói về cái mà bà gọi là "văn chương của cái-không-viết-ra", một thứ văn chương chỉ có thể có được khi người cầm bút dám vượt lên trên mọi phê bình chỉ trích để tìm đến với cái mới mẻ.

Có một thứ văn chương của cái-không-viết-ra. Một ngày nào đó nó sẽ đến. Một thứ văn chương ngắn gọn, không ngữ pháp, một thứ văn chương chỉ toàn các từ. Những từ không có ngữ pháp làm nền tảng. Lạc lối. Đó, những tác phẩm.

Chính cuốn Viết cũng là một thứ văn chương thể nghiệm, "văn chương của cái-không-viết-ra" theo lối nói của Duras. Ở trang đầu cuốn sách, tác giả đã nêu lên lí do của việc ra đời cuốn sách này:

Sự kiện ở Vauville, tôi gọi nó là Cái chết của viên phi công trẻ người Anh. Đầu tiên, tôi kể cho Benoît Jacquot nghe khi anh đến thăm tôi ở Trouville. Chính anh là người có ý tưởng ghi hình tôi đang kể cho anh nghe cái chết của viên phi công trẻ hai mươi tuổi. Vậy là một bộ phim đã được Benoît Jacquot đạo diễn. Quay phim là Caroline Champetier de Ribes và người thu thanh là Michel Vionnet. Nơi quay phim là căn hộ của tôi ở Paris.

Khi bộ phim hoàn thành, chúng tôi đã đến nhà tôi ở Neauphle-le-Château. Tôi đã nói về nghiệp viết. Tôi muốn thử nói về điều đó: Viết. Và một bộ phim thứ hai đã được thực hiện như vậy với cùng kíp làm phim và cùng nhóm sản xuất - Sylvie Blum và Claude Guisard, thuộc Viện lưu trữ quốc gia.

Như vậy, ta có thể thấy rằng bản thân cuốn Viết cũng không phải là một tác phẩm viết đơn thuần. Đó chỉ là ghi chép lại từ cuộc trò chuyện có ghi hình về nghiệp viết giữa Duras với đạo diễn Benoît Jacquot, một thể nghiệm mới của nhà văn về một loại hình văn học gần với văn phong nói hơn, bột phát hơn. Nhà văn cứ để mặc cho những kỉ niệm và những ý tưởng chợt đến được bộc lộ qua lời nói không theo một trật tự cụ thể nào.

Những câu chuyện kể với các khổ văn tách rời nhau nhưng lại gắn bó chặt chẽ với nhau cho dù chúng không theo một cấu trúc kể chuyện liên tục nào hết dường như tạo lên một mạng lưới các chủ đề tiếp nối liên văn bản: chủ đề thứ nhất kéo theo chủ đề thứ hai, chủ đề thứ ba rồi cứ thế tiếp diễn.

Những chi tiết tưởng chừng không có gì đáng nói cũng trở thành đề tài cho bàn luận nghiệp văn chương như câu chuyện về cái chết của một con ruồi, một câu chuyện khơi mào cho câu chuyện về cái chết của viên phi công trẻ người Anh, cái chết này lại kéo theo suy tưởng của tác giả về cái chết của người anh trai thương yêu của mình trên mảnh đất thuộc địa, để rồi sau đó nhà văn tiếp tục luận bàn về hàng triệu người Do Thái bị giết dưới bàn tay những tên Đức quốc xã mà bà vô cùng căm ghét.

Cuốn Viết cũng là cầu nối giữa độc giả và thế giới văn chương của Duras, qua đó nhà văn dẫn dắt họ đến với môi trường sáng tác của riêng bà, đến với những kỉ niệm và những tác phẩm được viết ra từ ngôi nhà của bà tại Neauphle-le-Château, đến với những thể nghiệm văn chương qua lời kể của bà và qua từng trang sách. Với tư cách là người dịch cuốn sách này sang tiếng Việt, tôi cho rằng sự thể nghiệm ngôn ngữ của Duras trong cuốn sách này có thể là một đề tài nghiên cứu rất thú vị đối với các nhà ngôn ngữ học Pháp ngữ.

TRẦN VĂN CÔNG

(Tuần Việt Nam 05/03/2010)
nguyendat
nguyendat
Bạn thân tình
Bạn thân tình

Tổng số bài gửi : 112
Mỹ Kim : 275
Join date : 10/08/2011

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết